Saturday, June 5, 2010

Xe chạy bằng ga đã có tại Việt Nam

Xe chạy bằng ga đã có tại Việt Nam

Chicky Grass
03/02/2006, 12:39 PM
60km, 80km và hơn thế nữa

Ông Trần Điện - phó giám đốc Công ty cổ phần Thương mại - kỹ thuật Đà Nẵng (Datechco), đơn vị sản xuất và lắp đặt thiết bị chuyển đổi - dắt chiếc xe máy chạy bằng gas ra khỏi gara trên đường Cách Mạng Tháng Tám. Trao chiếc chìa khóa cho tôi, ông Điện bảo: “Anh cứ việc chạy hết số, hết ga”.

Tôi bật khóa, đề máy, lập tức một thứ âm thanh nhè nhẹ phát ra. Chiếc xe Wave RS khởi động. Không một chút khói, máy không hề rung dẫu tôi đã cố rú hết tay ga. Khảy nhẹ chân vào cần số, chiếc Wave RS lập tức lăn bánh vọt ra đường. Để dễ kiểm chứng, ban đầu tôi chỉ cho xe chạy tốc độ 40 km/g. Xem ra chạy ở tốc độ này chiếc xe vẫn tỏ ra chưa thật sự bốc lắm, dẫu tiếng máy rất êm.

Tôi nhích tay ga lên một tí, lập tức chiếc xe lao lên. Kim đồng hồ trên xe đã chỉ ở con số 60km/g. Tiếp tục tăng ga, chiếc xe càng chồm lên phía trước. Đường mới lại vắng người nên tôi quyết định “đóng” hết ga: kim đồng hồ lên đến số 80...


Tôi chuyển sang chạy thử xe tay ga hiệu Spacy. Tôi khởi động máy lao ra đường. Cũng như chiếc xe Wave RS, chiếc Spacy lập tức đuổi kịp một chiếc xe tay ga khác đang chạy với tốc độ gần 80km/g trên đường mà không hề có biểu hiện “đuối sức”...

Tiết kiệm 40% nhiên liệu

Theo GS-TSKH Bùi Văn Ga (Đại học Đà Nẵng) - chủ nhiệm đề tài, sau gần năm năm nghiên cứu, thử nghiệm cho thấy xe máy chạy bằng gas GA5 đã thành công trên lĩnh vực tiết kiệm nhiên liệu và mức độ an toàn cao. Theo GS Ga, cứ một bình gas 1,5kg sẽ chạy được 160km.

Nếu tính bằng xăng thì tương đương khoảng 3 lít, như vậy chỉ với một phép tính đơn giản có thể thấy xe chạy bằng gas có thể tiết kiệm được nhiên liệu lên đến gần 40%. Điều quan trọng không kém đó là khi chạy bằng gas thì tuổi thọ của động cơ sẽ cao hơn bởi khả năng đốt cháy của động cơ cao và sạch hơn nhiều, do đó mức độ phát thải các chất gây ô nhiễm chỉ bằng khoảng 20% so với chạy xăng. “Đó là một trong những ưu điểm nổi bật của xe chạy bằng gas” - GS Ga khẳng định.

Theo ông Trần Điện, giá thành lắp ráp cho mỗi xe chạy từ xăng qua gas chỉ 1,3 triệu đồng/bộ và thời gian hoàn thành việc chuyển đổi này khoảng một giờ. Người mua chỉ việc đưa xe vào xưởng lắp ráp rồi đổ gas... chạy. Nếu ai rành về cơ khí cũng có thể mang về nhà tự lắp ráp theo hướng dẫn”.

Bộ Khoa học và công nghệ vừa có quyết định hỗ trợ 900 triệu đồng giúp nhóm nghiên cứu hoàn thiện và tạo ra sản phẩm mới xe chạy bằng gas. Theo GS Bùi Văn Ga, nhóm nghiên cứu do ông đứng đầu cũng vừa hoàn thiện các thiết bị chế tạo bộ phụ kiện chuyển đổi nhiên liệu loại GA6. Sắp tới dự án xe máy chạy gas loại GA6 sẽ được chuyển giao cho Nhà máy sản xuất xe máy Hansun Đà Nẵng sản xuất. “Không lâu nữa khi Luật ô nhiễm môi trường được nhiều nước trong khu vực thực thi, chắc chắn các nhà sản xuất xe máy như Honda, Suzuki hay Yamaha sẽ để mắt đến loại thiết bị này” - GS Ga khẳng định.

Theo ông Điện, Datechco đang tiếp tục nghiên cứu để sản xuất loại bình chứa gas đẹp hơn bằng inox. Hiện đơn vị đang sản xuất ba loại bình gas dành cho hai loại xe khác nhau, trong đó loại bình 2kg dành cho các xe tay ga, hai loại bình còn lại dành cho xe số gồm bình loại 1,2kg dùng để lắp ráp bên trong thùng xe và loại 1,5kg dùng để lắp ráp bên ngoài thùng xe.

Bảo hiểm toàn cầu

Theo thiết kế, bình gas có khả năng chứa đến 1,7kg gas (tương đương 3,8 lít gas). Bình chứa được chế tạo bằng loại thép không gỉ, dày 3,9mm và được thử bằng nước có va đập ở áp suất 75 bar, 10 lần cao hơn áp suất gas trong bình ở nhiệt độ khí trời cao (khoảng 8 bar ở 40OC). Theo ông Điện, trong trường hợp van điều áp phát cháy, vòng nhựa tiếp giáp với bình gas sẽ cong lại và bung ra. Lập tức van an toàn sẽ tự động đóng khóa không cho gas thoát ra ngoài. Như vậy khả năng cháy nổ bình gas hoàn toàn không thể xảy ra trong bất kỳ tình huống nào.

Ngoài ra Datechco cũng đã mua bảo hiểm cho mỗi bình gas với thời gian bảo hiểm năm năm. Hai công ty bảo hiểm là Bảo Minh và Pjico cũng đã quyết định bảo hiểm toàn cầu trừ khu vực Bắc Mỹ đối với loại sản phẩm trên.

Hiện tại Datechco đã sản xuất được hơn 250 bộ linh kiện chuyển đổi và chuẩn bị đầy đủ nguyên vật liệu để sản xuất đại trà cung cấp cho thị trường. Ông Trần Điện cho biết: “Các khách hàng ở TP.HCM, Nha Trang, Đắc Lắc, Thanh Hóa, Tuyên Quang cũng tìm đến đặt hàng.

Đặc biệt, một hợp đồng cung cấp 10.000 bộ thiết bị chuyển đổi sử dụng hai nhiên liệu xăng/gas cho xe gắn máy vừa được ký kết với đối tác tại Campuchia. Dự kiến cuối năm nay chúng tôi sẽ giao hàng. Và khi đã sản xuất đại trà chắc chắn giá thành mỗi bộ chuyển đổi không còn là 1,3 triệu đồng/bộ nữa mà sẽ thấp hơn”.

Điều mà nhà sản xuất lẫn người sử dụng còn băn khoăn là các trạm cung cấp gas cho xe gắn máy. Hiện ở Đà Nẵng mới có một trạm cung cấp gas tại ngã ba Lê Quý Đôn - Núi Thành và sẽ tiếp tục mở thêm hai điểm nạp gas trên địa bàn TP trong nay mai. Riêng các nhà cung cấp khác đang... hứa hẹn sẽ mở thêm tại các cây xăng do họ quản lý với điều kiện phải có từ 500 - 700 xe đã chuyển đổi trở lên.

Trước mắt trong trường hợp xe đang chạy mà hết gas dọc đường thì sao? Không sao cả, bạn chỉ việc đưa tay gạt cần chuyển đổi từ gas qua xăng, xe sẽ tiếp tục chạy bởi trong xe của bạn luôn có bình xăng cũ dự phòng.

Bài, ảnh: ĐĂNG NAM

(Theo Tuổi Trẻ Online ngày 03/02/2006)
http://www.webtretho.com/forum/archive/t-18845.html

No comments:

Post a Comment