Sunday, July 18, 2010

Các loại xe hybrid góp phần làm giảm tiếng ồn

Khoa học Kỹ Thuật:

Hồng Quang theo Popular Science, Mar 29, 2010

Các loại xe hybrid góp phần làm giảm tiếng ồn. Photo courtesy: AFP
Các loại xe hybrid góp phần làm giảm tiếng ồn. Photo courtesy: AFP

Cali Today News - Không còn là chuyện khoa học giả tưởng nữa, đến năm 2020, cứ 5 chiếc xe bán ra ở Mỹ, sẽ có 1 xe chạy bằng điện hay ít nhất cũng là xe hybrid "nữa xăng nữa điện". Xe điện sẽ là chuyện bình thường trong thế kỷ 21. Và ai cũng biết động cơ xe điện không gây tiếng động.

Nhưng cuộc tranh cãi "nổ máy" hay "không nổ máy" vẫn tiếp tục. Một số công ty sản xuất xe hơi điện nói họ sẽ trang bị cho xe điện một thứ "âm thanh giả", thí dụ như công ty xe Fisker nói chiếc xe thể thao tuyệt đẹp Karma chạy bằng điện của họ sẽ có "âm thanh động cơ giả giống như một phi cơ phản lực".

Nhưng một số khác cho là đường nhựa không có âm thanh của xe hơi là chuyện nên làm, vì các hậu quả của âm thanh của động cơ xe tác động lên sức khoẻ tâm thần của cư dân thành thị là rõ ràng. Cuộc tranh cãi vẫn chưa ngã ngũ.

Âm thanh của lưu lượng xe khổng lồ là quá đáng trong nhiều khu vực trên thế giới. Hoa Kỳ có tới trên 265 triệu xe hơi các loại, đủ làm khả năng thính thị của dân chúng bị ảnh hưởng và tim mạch không sao bình yên ở mức bình thường.

Một khảo sát ở Pháp cho biết trong thủ đô Paris, một xe đua mở hết công suất 600 mã lực chạy như bay trên đường phố sẽ đánh thức 200,000 người đang say ngủ!
Sống trong bầu không khí đầy nhiễu loạn âm thanh như thế, hệ thống tim mạch và khả năng nghe của con người nhất định bị ảnh hưởng. Khi chạy chậm, âm thanh xe sẽ giảm nhiều và xe hybrid thì hết sức im lặng.

Bộ Giao Thông Hoa Kỳ cho biết không tìm ra chứng cứ nào chứng tỏ là xe hybrid quá im lặng có dính líu vào các tai nạn liên quan tới những người đi đường, vì trên 20 dặm/giờ, âm thanh vỏ xe cạ vào đường và không khí cọ vào thân xe cũng tạo ra tiếng động khiến người đi đường chú ý đến.

Giáo sư tâm lý Lawrence Rosenblum thuộc đại học Riverside làm thí nghiệm cho thấy khi nghe âm thanh của động cơ đến gần với vận tốc 5 dặm/giờ, người đi bộ có thể nghe (mà vẫn chưa thấy) cách họ khoảng 28 feet.

Thế nhưng họ không sao nghe được 1 xe Toyota Prius chạy cùng vận tốc như thế. Họ chỉ nghe được tiếng xe Prius khi nó chỉ còn cách họ có 7 feet. Rosenblum quả quyết các loại xe chạy toàn bằng điện thì còn im lặng hơn và chắc chắn chúng là nguồn đe dọa rất lớn cho người khiếm thị.

Ngoài ra cuộc thí nghiệm này, vốn do Viện National Federation of the Blind tiến hành, cũng cho thấy xe điện và hybrid cũng là nguồn nguy hiểm cho trẻ em, người già, người đi xe đạp và chạy bộ.

Vì thế một số khoa học gia gợi ý là nên trang bị cho xe điện và xe hybrid hệ thống tránh đụng người đi đường hay gắn túi hơi phía trước cản xe để làm giảm chấn thương cho các nạn nhân trong trường hợp họ bị đụng như thế, cho dù các kỹ thuật như vậy thì tốn kém hơn loại "âm thanh giả" khá nhiều.

Nếu xe hybrid phải phát ra âm thanh, nhiều chủ xe yêu cầu phải cho họ lựa loại âm thanh như là loại âm thanh họ được quyền lựa đối với cái cell phone của họ. Chưa gì mà công ty Better Place, vốn đang mở rộng chi nhánh dịch vụ "sạc" xe điện, đã cho ra một từ ngữ mới là "drivetones" để nói về kiểu âm thanh nhân tạo này.

Hiện nay Quốc Hội Hoa Kỳ đang yêu cầu cơ quan an Toàn Xa Lộ Quốc Gia (NHTSA) nghiên cứu mức decibel tối thiểu mà bất cứ xe nào, dù bình thường hay hybrid hoặc xe điện phải có để tránh nguy hiểm cho người đi đường khiếm thị và khách bộ hành khác.

Nếu đạo luật được thông qua thì ông Bộ Trưởng Bộ Giao Thông Mỹ phải đề ra mức căn bản về âm thanh cho xe trong vòng 90 ngày kể từ khi cuộc nghiên cứu hoàn thành và sẽ có hiệu lực trong 2 năm sau.

Hồng Quang theo Popular Science
http://www.calitoday.com/news/view_article.html?article_id=44759440030b7e3d520bb8c608bd93f0

No comments:

Post a Comment