Thursday, July 1, 2010

Kỷ nguyên xe hơi chạy bằng hydro bắt đầu

Kỷ nguyên xe hơi chạy bằng hydro bắt đầu
Trạm bán hydro đầu tiên của công ty Shell tại Washington.
Trạm bán hydro đầu tiên của công ty Shell tại Washington.

Giá xăng dầu đang tiếp tục tăng vọt, với giá 1 thùng dầu lại vượt quá 50 USD. Một lần nữa, tình hình này đã khiến mọi người chú ý đến việc tìm kiếm những nguồn năng lượng thay thế, trong đó được chú ý nhiều nhất là hydro.

Các công ty sản xuất ôtô, năng lượng và chính phủ Mỹ đầu tư hàng tỷ USD vào việc chế tạo các kiểu xe chạy bằng hydro trong tương lai. Mới đây, Công ty Shell đã đưa vào hoạt động trạm bán hydro công cộng đầu tiên ở Bắc Mỹ.

Khí hydro là một loại nhiên liệu hấp dẫn để thay thế cho xăng, vì nó có thể được sản xuất bằng bất cứ nguồn nguyên liệu nào, và chất thải duy nhất của nó là nước.

Công ty dầu lửa Shell đã đặt viên gạch đầu tiên của một hệ thống nhiên liệu Mỹ cho ôtô chạy bằng hydro qua việc khánh thành một trạm bán hydro tại Washington trong tháng 11 năm ngoái.

“Đây là trung tâm nhiên liệu hydro đầu tiên xuất hiện trên thị trường bán lẻ. Ở đây có một dãy nhiều cây xăng và một máy bơm hydro”, ông Rick Scott, quản lý an toàn hydro tại trạm, cho biết.

Tại trạm này, hydro lỏng được chứa ở nhiệt độ -97 độ C trước khi nó được làm nóng. Theo ông Scott, trong quá trình làm nóng hydro lỏng, người ta thu được khí hydro và đưa khí này vào các bình chứa. Số khí được dùng làm nhiên liệu để bơm cho các ôtô.

Trạm này phụ trách công tác bảo trì 6 ôtô chạy bằng pin nhiên liệu hydro do công ty General Motors của Mỹ chế tạo. Về cơ bản, đây là những chiếc xe mẫu để lôi kéo sự chú ý của công chúng và các nhà hoạch định chính sách vào tiềm năng của nhiên liệu hydro.

“Đây là một chiếc minivan Opel Zafira do chi nhánh của General Motors ở châu Âu sản xuất. Thay vì dùng xăng làm nhiên liệu, xe này dùng hydro. Về cơ bản, quá trình sử dụng nhiên liệu của xe là một phản ứng hóa học. Khí hydro kết hợp với khí oxy trong pin nhiên liệu tạo ra nước và điện. Điện năng được tạo ra trong phản ứng này được dẫn vào một động cơ chạy điện trong xe để vận hành động cơ này hoạt động. Do đó, thật sự thì đây là một xe chạy bằng điện chứ không phải bằng máy nổ thông thường. Loại xe này không có bộ truyền lực, không có hộp số. Nó rất đơn giản, giống một loại xe điện, cho nên nó chỉ có một số chạy tới, một số chạy lui, số dừng, và số không”, Eric Raske, một kỹ sư trong toán chuyên gia của hãng General Motors được giao nhiệm vụ thực hiện chương trình nghiên cứu pin nhiên liệu, giới thiệu.
Loại xe thử nghiệm.

Mặc dù các xe thử nghiệm chạy tốt, nhưng sức bốc của chúng không mạnh - từ tốc độ số không tăng lên 100 km/h giờ phải mất 16 giây. Nhưng sau một vài phút chạy thử, xe bắt đầu bốc dần và chẳng bao lâu, người sử dụng sẽ quên là mình đang lái một kiểu xe thử nghiệm.

Nhưng công nghệ pin nhiên liệu hydro vẫn còn trong giai đoạn phôi thai. Kỹ sư Raske, một người quen làm việc với kiểu xe này trong nhiều năm, cũng phải mất khoảng 10 phút mới bơm đầy nhiên liệu hydro cho một chiếc xe.

“Công nghệ này đã xuất hiện cách đây hơn 100 năm. Tuy chỉ mới bắt đầu thực sự được đưa vào sử dụng thực tiễn 60 năm trước, nhưng nó đã thực sự cất cánh trong mấy năm gần đây”, ông nói.

Tổng thống Mỹ George W. Bush đã cam kết chi hơn một tỷ USD cho việc nghiên cứu pin nhiên liệu. Nhưng tiến trình này đòi hỏi phải có thêm nhiều tỷ đôla nữa. Cho đến nay, các hãng sản xuất ôtô và các công ty dầu lửa đã bỏ ra nhiều khoản đầu tư khổng lồ cho hoạt động nghiên cứu này.

Ông Patrick Serfass, phát ngôn viên của Hiệp hội Hydro quốc gia Mỹ, cho biết, các công ty năng lượng đang bỏ vốn đầu tư nhiều không thua gì các công ty sản xuất xe hơi. Trên thực tế, nhiều công ty năng lượng đã đầu tư nhiều tiền nhất cho công nghệ nhiên liệu hydro.

Một trở ngại lớn đối với việc phân phối nhiên liệu hydro là nhu cầu phải xây dựng toàn bộ một mạng lưới cung ứng mới. Nhiên liệu hydro không cần phải được sản xuất tập trung, như kiểu sản xuất xăng, rồi dùng xe tải chở đi phân phối. Hydro có thể được sản xuất với khối lượng nhỏ ngay trong nhà xe, văn phòng của từng chủ xe và có thể được sản xuất ở bất cứ quy mô nào. Do đó, mỗi chủ xe có thể sản xuất hydro vừa đủ dùng cho chính bản thân mình.

Trạm bán hydro ở thủ đô Washington đã thu hút được sự chú ý của nhiều người tiêu dùng. Kỹ sư Eric Raske thuộc General Motors cho biết là hãng muốn tung ra thị trường một số lượng lớn xe chuyên chở công cộng chạy bằng hydro trước năm 2010. Còn Patrick Serfass dự đoán rằng người tiêu dùng sẽ mua được xe con chạy bằng hydro vào khoảng năm 2020.

Hydro giá khoảng 2 USD/kg, và 1 kg hydro sản xuất được một khối năng lượng gần tương đương với 1 gallon - tương đương với khoảng 3,8 lít xăng thường. Còn chiếc xe minivan Opel Zafira chạy bằng hydro có giá chừng 1 triệu USD. Dĩ nhiên là khi xe được sản xuất với số lượng lớn hơn thì giá cả sẽ giảm xuống.

Vẫn còn nhiều trở ngại trên con đường tiến tới một nền kinh tế hydro, nhưng nhiều người tin rằng đó là xu thế tất yếu của tương lai. Patrick Serfass nói rằng ông không thấy có trở ngại nào có thể cản trở sự thành công của nhiên liệu hydro.

http://vnexpress.net/GL/Oto-Xe-may/2005/04/3B9DD78B/

No comments:

Post a Comment